Lưu trữ Blog

Được tạo bởi Blogger.

Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012


Sau khi xử lý thí điểm hơn 1.000 chiếc xe Future vi phạm kiểu dáng công nghiệp của hãng Honda, "chiến dịch" xử lý xe Wave lại bắt đầu. Ở Bắc Ninh, cơ quan chức năng đã thu giữ gần 40 xe vi phạm, ở Hải Dương cũng thu giữ 11 chiếc. Thanh Hóa, Tiền Giang, Hà Nội cũng đang vào cuộc...

Trên thực tế, xe Wave bị xâm hại kiểu dáng công nghiệp trước xe Future. Song vì nhiều lý do, việc xử lý vi phạm đến nay mới có thể thực hiện. Mới đây, Cục Sở hữu Công nghiệp đã có văn bản thẩm định kiểu dáng công nghiệp của các xe vi phạm và đi đến kết luận: Xét về tổng thể, mẫu xe vi phạm không khác biệt gì so với kiểu dáng công nghiệp của mẫu xe Wave đã được cấp bảo hộ theo Bằng Độc quyền Kiểu dáng Công nghiệp số 4306 của Honda. Do vậy, việc nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe máy với kiểu dáng công nghiệp của Honda (dù với bất kỳ nhãn hiệu nào) mà không được phép của hãng là hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp theo quy định tại điều 805 Bộ luật Dân sự.

Theo ông Lê Văn Thoan, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 20 điểm bán xe máy, phần lớn trong số này đều bán xe Wave và Future Trung Quốc vi phạm kiểu dáng công nghiệp. Công an tỉnh trước đó cũng đã thu giữ 11 xe Future và đang tiến hành tiêu hủy.
Tuy nhiên, việc xử lý không thể dứt điểm vì các cơ quan chức năng chỉ "túm" được "ngọn". Tại địa lý bán lẻ xe máy Quỳnh Hương - số 30 đường Nguyễn Trãi, thị trấn Sao đỏ, mặc dù được thông báo đầy đủ chi tiết về việc xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi buôn bán, tiêu thụ xe máy vi phạm kiểu dáng công nghiệp, song chủ cửa hàng vẫn một mực cho rằng mình không hề biết các quy định đó mà thấy xe Tàu rẻ thì lấy về bán. Công an yêu cầu tháo bỏ các chi tiết vi phạm để đưa về xử lý, nhưng các chủ cửa hàng không đồng tình mà muốn được nhắc nhở để rồi bán tiếp. Bởi các đại lý này cho rằng, thật là bất bình đẳng khi mà chỉ có họ bị xử lý khi lưu hành các loại xe vi phạm, còn những nơi lắp ráp lại bình yên vô sự.
Các cơ quan hữu trách nói gì?
Thông thường, khi các doanh nghiệp lắp ráp một loại xe mới, họ phải qua Cục Sở hữu Công nghiệp để tra cứu kiểu dáng, nhãn hiệu, nếu không trùng với những mẫu xe đã được đăng ký bảo hộ thì họ mới được tiếp tục tiến hành công việc.

Theo ông Hoàng Văn Tân, Phó cục trưởng Cục Sở hữu Công nghiệp, Cục đã từ chối không ít trường hợp vì mẫu xe họ định lắp ráp vi phạm kiểu dáng công nghiệp. Còn ông Nguyễn Văn Ban, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho rằng, căn cứ trên văn bản thẩm định của Cục Sở hữu Công nghiệp, các xe không vi phạm sở hữu công nghiệp thì bên cơ quan đăng kiểm mới kiểm tra xe mẫu và ký giấy chứng nhận chất lượng cho loại xe đó. Sau đó, doanh nghiệp chịu trách nhiệm cử người của mình, có trình độ chuyên môn, tự đứng ra làm thủ tục đăng kiểm cho các xe xuất xưởng. Có sai phạm thì các doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Ông Ban thừa nhận “xe qua đăng kiểm là xe không vi phạm” và phỏng đoán: “Rất có thể, các doanh nghiệp đã gia cố lại và cho xuất xưởng xe vi phạm kiểu dáng công nghiệp”.

Xe Trung Quốc đã đến hồi thoái trào

Sau gần hai năm khuynh đảo thị trường xe máy Việt Nam, giờ đây những chiếc xe giá rẻ này đã dần đánh mất niềm tin của người tiêu dùng. Ngay sau khi Công ty Honda cùng cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và xử lý xe vi phạm trên toàn quốc, các cửa hàng bán lẻ xe máy Trung Quốc đã bán tống bán tháo chỗ xe cũ, dừng lấy xe mới. Nhiều đại lý còn mang xe trả lại cho các doanh nghiệp lắp ráp. Theo các chủ đại lý thì loại xe này đã bộc lộ quá nhiều khuyết điểm, đặc biệt là chất lượng xe không bảo đảm.
Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét